โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ เป็นโรงเรียนที่สอนเด็กโดยใช้ภาษาไทย แต่ในขณะเดียวกันผู้ปกครองสามารถเลือกให้เด็กเรียนภาษาอังกฏษกับครูเจ้าของภาษาเป็นกิจกรรมพิเศษที่โรงเรียนได้
นโยบายการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
- จัดสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เด็ก ผู้ปกครอง และบุคลากร มีความรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย มีความสุข ได้รับการต้อนรับอย่างดี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน รวมทั้งเด็กได้รับการยอมรับว่า มีคุณค่าและเป็นปัจเจกบุคคล
- จัดสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุน และเอื้อต่อการเรียนรู้ การมีสุขภาพดี การมีทัศนคติที่ดีต่อโรงเรียน และการเรียนรู้ของเด็ก
- ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการและการเรียนรู้ที่ก้าวหน้าในทุกด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา และดำเนินไปได้เต็มตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน โดยส่งเสริมสนับสนุนเด็กให้เรียนรู้และพัฒนาทักษะ รวมทั้งสร้างทัศนคติ และสร้างจิตวิญญาณ ให้เด็กต้องการเรียนรู้ และพัฒนาบนรากฐานของคุณธรรมต่างๆ ผ่านการเล่น การทำกิจกรรม การมีประสบการณ์ตรง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้ากับสื่อ อุปกรณ์ สิ่งแวดล้อม และสิ่งต่างๆ รอบตัว อย่างสนุกสนาน กระตือรือร้น และเหมาะสมกับระดับพัฒนาการของเด็ก รวมทั้งส่งเสริมให้เด็กพูดและรู้ว่า สิ่งที่พูดนั้น ได้รับความสนใจฟัง และมีคุณค่าต่อผู้อื่น
- ส่งเสริม และปลูกฝัง ให้เด็กมีแรงจูงใจภายในที่จะเรียนรู้ โดยการสนับสนุนธรรมชาติของเด็ก ในการอยากรู้ อยากเห็น และการมีความสนใจในโลกรอบตัวของเด็ก รวมทั้งตอบสนองความต้องการของเด็กที่จะสำรวจ สืบสวน และถามคำถาม
- จัดทำ และบริหาร หลักสูตรสถานการศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ให้มีประสิทธิภาพ มีความสมดุลทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน เพื่อกระตุ้นและท้าทาย ให้เด็กมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบรรลุเป้าหมายหลัก ในการพัฒนาด้านต่างๆ ของเด็กตามหลักสูตร คือ พัฒนาด้านร่างกาย พัฒนาด้านบุคลิกภาพ อารมณ์-จิตใจ และสังคม พัฒนาด้านการสื่อสาร ภาษา และ การอ่าน-เขียน พัฒนาด้านคณิตศาสตร์ พัฒนาด้านความรู้ และความเข้าใจในโลกรอบตัว พัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์
- จัดโอกาสให้เด็กได้ประสบความสำเร็จ ในบรรยากาศที่อบอุ่น อย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ เพื่อเด็กจะได้มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง เป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นใจ เคารพนับถือตนเอง และผู้อื่น และรู้สึกว่า ตนนั้นมีคุณค่า กล้าที่จะคิดริเริ่ม แก้ปัญหาด้วยตนเอง และสร้างสรรค์
- ส่งเสริมคุณธรรม ความเป็นไทย และการช่วยเหลือ ร่วมมือกันภายในโรงเรียน
- บุคลากรใช้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการ และและการเรียนรู้ของเด็ก ผนวกกับการสังเกต ประสบการณ์ และความสนใจของเด็กในการพัฒนาเด็กแต่ละคน ให้ก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ โรงเรียนสนับสนุนโดยจัดอัตรานักเรียนในความดูแลของครู 1 คน ให้มีจำนวนน้อย และบรรจุนักเรียนแต่ละห้องให้มีจำนวนไม่มาก เหมาะสมกับการที่ครูจะสามารถให้ความสนใจเด็ก เป็นรายบุคคลในบรรยากาศที่อบอุ่นมากขึ้น
- โรงเรียน ครู และ ผู้ปกครอง ร่วมกันพัฒนาเด็ก โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูล รายงาน ปรึกษา ให้คำแนะนำ จัดโอกาสการเรียนรู้ และพัฒนาความรู้เกี่ยวกับเด็ก ร่วมจัดกิจกรรม และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ของเด็ก
- วางรากฐานที่มั่นคงให้เด็ก เพื่อการเรียนรู้ในระดับต่อๆไป และเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การสื่อสาร และวิวัฒนาการอื่นๆ
- ส่งเสริมและพัฒนาครูให้ศึกษาหาความรู้ และประสบการณ์เพิ่มเติมตลอดเวลา
- ให้ความรู้ ข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยแก่ชุมชน และเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามาให้ความรู้แก่เด็ก
BACK TO TOP